top of page

3 เทคนิคสอนลูกออมเงิน วางแผนใช้อั่งเปา โดย W Academy


“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้อั่งเปาตั่วตั่วไก้”  สวัสดีวันตรุษจีนครับ! วันนี้ W จะพาคุณพ่อคุณแม่ มาทำความรู้จักกับเทคนิคและวิธีการสอนเด็กๆ วางแผนใช้อั่งเปาอย่างฉลาด ซึ่งการให้ลูกได้เรียนรู้การเงินตั้งแต่วัยเด็ก จะเป็นประโยชน์ทั้งในปัจจุบันและยังช่วยสร้างพื้นฐานการเงินที่แข็งแกร่งในอนาคต ถ้าพร้อมแล้วมาดูวิธีการกันเลยครับ


1. ตั้งเป้าหมาย

คุณพ่อ-แม่สามารถสอนการเงินลูกได้ เริ่มต้นด้วยการบอกลูกๆ ให้เข้าใจก่อนว่า “อั่งเปา” คือเงินที่เรียกว่า “รายรับ” เมื่อไหร่ก็ตา



มที่ได้รับเงินไม่ว่าจะค่าขนม เงินจากเทศกาลต่างๆ ล้วนเป็นรายรับทั้งสิ้น และรายรับนั้นไม่ใช่ได้มาแล้วนำไปใช้จนหมด แต่สามารถนำมาตั้งเป้าหมายที่แตกต่างกันได้ เมื่อน้องๆเข้าใจแล้วจะเข้าสู่การตั้งเป้าหมายกันครับ

โดยเป้าหมายทางการเงินสำหรับเด็กๆ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน1) เก็บออมเพื่อเป้าหมายระยะยาว

2) ใช้ซื้อของที่อยากได้

3) แบ่งปันหรือบริจาค


คุณพ่อ-แม่สามารถเล่าถึงความสำคัญของการกำหนดเป้าหมายในการใช้เงินให้เด็กๆเห็นภาพมากขึ้น รวมถึงเสนอวิธีการวางแผนที่ชัดเจน และสร้างเป้าหมายที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกๆ พร้อมทั้งอธิบายถึงวิธีการทำงานของแต่ละส่วนโดยละเอียด และอย่าลืมเน้นความสำคัญของการออมเพื่อประโยชน์ในระยะยาวด้วยนะครับ


2. บริหารการใช้เงิน

หลังจากที่เด็กๆ ได้รับอั่งเปาแล้วอย่างแรกเลยคือนับเงินครับ เมื่อรู้จำนวนที่แน่ชัดแล้วเราจะเข้าสู่การ “แบ่งรายรับ” ไปยังเป้าหมายที่เด็กๆ ตั้งไว้


ในส่วนนี้คุณพ่อ-แม่สามารถสอนลูกให้เป็นผู้บริหารการเงินของตัวเอง โดยเริ่มจากการวางแผนการใช้เงินและแบ่งเงินไปตามเป้าหมาย ก่อนที่จะซื้อสิ่งที่ต้องการ รวมถึงแนะนำการตัดสินใจซื้อสินค้าต่างๆ ที่จะช่วยให้เด็กๆ ใช้เงินอย่างมีความคุ้มค่าที่สุด


การให้น้องๆบริหารการใช้เงินเองจะเป็นการสร้างนิสัยการออมและการวางแผนการใช้เงินให้กับเด็กๆ ทำให้เขาเข้าใจถึงความสำคัญของการจัดการเงินในทุกๆ มิติของชีวิต


3. เป็นที่ปรึกษาด้านการเงินที่ดีให้กับลูกๆ 

หลักจากตั้งเป้าหมายและวางแผนบริหารการเงิน น้องๆจะต้องลงมือทำจริง เพราะรายรับของน้องๆไม่ได้มีแค่อั่งเปาอย่างเดียว แต่จะมีค่าขนม หรือรายรับอื่นๆที่ผู้ปกครองให้ ซึ่งข้อนี้สำคัญที่สุดน้องจะสามารถทำตามเป้าหมายและบริหารสำเร็จหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรายรับ-รายจ่ายของน้องๆ 

โดยคุณพ่อ-แม่สามารถช่วยเฝ้าดูการใช้เงินของน้องๆได้ แต่ไม่ควรเข้าไปก้าวก่ายเกินไป และที่สำคัญคืออย่าไปตัดสินว่าสิ่งไหนควรซื้อหรือไม่ควรซื้อ เพราะของบางอย่างอาจจะดูไร้สาระบ้างในมุมมองของผู้ใหญ่ แต่สำหรับน้องๆของสิ่งนั้นอาจจะมีค่ามากเลยก็ได้นะครับ หากนั่นคือเป้าหมายและสามารถวางแผนการเงิน เก็บออม จนมีเงินถึงเป้าหมาย แนะนำให้อนุญาติให้เด็กๆซื้อเพราะจะทำให้เขาได้เรียนรู้การเก็บเงิน การสร้างวินัย และการเอาชนะใจตนเอง


เงินอั่งเปาที่เป็นเงินก้อนใหญ่สำหรับน้องๆ ถือเป็นโอกาสดีๆในการฝึกให้น้องๆรู้จักใช้เงินให้เป็น การสอนลูกวางแผนการออมเงิน สอนลูกใช้เงิน ไม่เพียงเป็นการเตรียมพร้อมในการจัดการเงินในปัจจุบันเท่านั้น แต่ความรู้นี้จะช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้ใหญ่ที่มีทักษะการเงินที่ดี มีสติ และสร้างสรรค์ ในอนาคตของเด็กๆ 


ดู 43 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page